Nong Nghiep So

Raising the value of Vietnamese agriculture

Công bố chương trình công nghệ số trong lĩnh vực nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

06/03/2021 1674 views

  Ngày 23/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông đồng tổ chức hội thảo Chuyển đổi số và định hướng nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021 – 2025.

PGS.TS Phạm Quang Hà - Giám đốc Khoa học HTX Nông nghiệp Số trình bày Đề tài mô hình thí điểm "Làng thông minh, xã kết nối" định hướng Nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021 - 2025

  Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Tiến - Cục trưởng, Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết, xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng có ý tưởng trình Chính phủ xây dựng đề án đưa công nghệ thông tin và chuyển đổi số trở thành một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025; trong đó, tập trung chủ yếu vào hạ tầng kết nối, băng thông rộng và dữ liệu nông nghiệp, nông thôn.

   Theo ông Nguyễn Minh Tiến, nội hàm của chuyển đổi số là hướng tới một khu vực nông thôn thông minh trên cơ sở đánh giá thực trạng hiện nay và xu hướng phát triển thiết yếu. “Nếu không có được sự chủ động, thích ứng thì vùng nông thôn sẽ bị bỏ lại phía sau.”, ông Tiến nhấn mạnh.
Nông thôn Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức truyền thống và phi truyền thống, mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong quá trình xây dựng nông thôn mới trong hơn 10 năm qua. Khoảng cách giữa các vùng nông thôn, giữa nông thôn và thành thị ngày càng khác biệt.
Do vậy, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng mạnh mẽ hơn nữa khoa học, công nghệ, đặc biệt là công nghệ số được coi là giải pháp ưu việt giúp khoảng cách, chất lượng cuộc sống giữa nông thôn và thành thị xích lại gần nhau hơn.
  Trên thực tế, việc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng nông thôn mới cũng đã được manh nha triển khai tại một số địa phương, nhưng chủ yếu vẫn mang tính tự phát. Chẳng hạn như hệ thống tưới cảm biến tự động đã được áp dụng rất nhiều. Nhiều địa phương cũng đã thí điểm công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát điều hành nông thôn mới, hay mới đây nhất là Chương trình Mỗi xã một sản phẩm…
Đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chính thức có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa nội dung về công nghệ số trong nông thôn mới thành một nội dung trọng tâm. Cụ thể, hạ tầng chuyển đổi số sẽ là hạ tầng thiết yếu,bao gồm hạ tầng kết nối băng thông rộng với cáp quang phủ sóng về tận nông thôn, tiếp theo hạ tầng kết nối 4G, tiến đến là 5G. Làm sao mà mỗi người dân đều được tiếp cận kết nối internet qua các hệ thống kết nối căn bản với các chi phí hợp lý….

  Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Trần Thanh Đường, nếu áp dụng được chuyển đổi số trong nông nghiệp nông thôn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, hiện vẫn còn những bất cập như: về đào tạo nguồn nhân lực, lộ trình thực hiện, việc ứng dụng công nghệ và đánh giá tác động cần sớm được thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu tại Hội thảo

  Tại hội thảo, nhiều chủ đề đã được thảo luận và được các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Bình và Bình Dương chia sẻ kinh nghiệm thí điểm triển khai mô hình chuyển đổi số cấp xã; thực trạng và đề xuất một số định hướng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp của Viện Chính sách và Chiến lược nông nghiệp nông thôn; “Mô hình làng thông minh, xã kết nối” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu của Hợp tác xã Nông nghiệp số…

  Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đánh giá, hội thảo này được xem là buổi công bố chương trình công nghệ số trong lĩnh vực nông thôn mới, tuy nhiên các báo cáo tham luận cần cụ thể hơn đối với mảng nông thôn.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng bày tỏ mong muốn có một phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân đối với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai chương trình nông thôn mới giai đoạn 2021-2025./. 

Theo Thông tấn xã Việt Nam

Share:
Top