Nong Nghiep So

Raising the value of Vietnamese agriculture

Thí điểm phần mềm Quản lý chất lượng, ATTP Nông Lâm Thủy sản cho Sở Nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh

05/03/2021 1793 views

  Ngày 29/11/2019 tại Thành phố Hà Tĩnh, Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với HTX Nông nghiệp Số triển khai tập huấn, hướng dẫn thực hành phần mềm Quản lý chất lượng ATTP cho cán bộ cấp tỉnh, huyện và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông lâm thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.

  Dự và chỉ đạo buổi tập huấn có đ/c Thanh - PGĐ sở NN&PTNT cùng các đ/c lãnh đạo các chi cục thuộc Sở (Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản; Chi cục chăn nuôi thú y; Chi cục trồng trọt và BVTV; Chi cục thủy sản).

  Tại buổi tập huấn, giảng viên và các học viên đã trao đổi cụ thể và chi tiết các vấn đề liên quan đến vận hành hệ thống phần mềm để phù hợp với thực tế công tác quản lý nhà nước và hoạt động sản xuất kinh doanh của các cơ sở sản xuất. Nhấn mạnh vai trò của hệ thống phần mềm trong việc quản lý, kiểm soát và đánh giá chất lượng nông lâm thủy sản gắn với truy xuất nguồn gốc.

Cán bộ HTX Nông nghiệp Số giảng dạy tại buổi tập huấn

  Những năm gần đây, vấn đề ATTP đối với các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra rất phức tạp, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thuỷ sản tỉnh là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đã phát hiện hàng trăm vụ việc vi phạm ATTP, tiến hành xử phạt hành chính hàng chục doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn ATVSTP. Tuy nhiên tình trạng sản xuất và lưu thông hàng hoá thực phẩm không đảm bảo, ảnh hưởng sức khoẻ người tiêu dùng vẫn diễn ra theo chiều hướng gia tăng và tinh vi hơn.

  Mặt khác, ngoài các công cụ hành chính và biện pháp kiểm tra hiện trường mang tính thụ động thì hiện nay cơ quan quản lý nhà nước chưa có khả năng theo dõi, giám sát hoạt động sản xuất từ xa, từ sớm đối với các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất thực phẩm trước khi lưu thông ra thị trường.

  Nhằm góp phần gia tăng công cụ giám sát, theo dõi và đánh giá mức độ chấp hành pháp luật về ATTP đối với hoạt động sản xuất hàng hoá thực phẩm trên địa bàn, HTX Nông nghiệp Số đã chuyển giao cho Sở NN&PTNT Hà Tĩnh phần mềm Quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản do HTX Nông nghiệp Số nghiên cứu và phát triển. Phần mềm có các chức năng vừa giúp cho cơ quan quản lý theo dõi, giám sát, đánh giá được chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp vừa tạo điều kiện cho cơ sở có thể cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý về các lô hàng của mình. Đặc biệt, các sản phẩm trước khi lưu thông ra thị trường đều được xuất dữ liệu trên tem truy xuất nguồn gốc.

  Tại buổi chuyển giao, các cán bộ chuyên trách và doanh nghiệp đánh giá rất cao tính năng của phần mềm và mong muốn sớm được áp dụng rộng rãi trên toàn tỉnh.

 

 

 

Share:
Top